Cooling Tower and Components

Cooling Tower and components

อุปกรณ์สำหรับเครื่องถ่ายเทความร้อน

กระบวนการผลิตโดยส่วนมากแล้วจะมีความร้อนหรือความเย็นเกิดขึ้น จึงต้องนำความร้อนหรือความเย็นที่เกิดขึ้นออกจากกระบวนการผลิตมาถ่ายเทออกภายนอก ทั้งนี้เพื่อรักษาระดับอุณภูมิให้กระบวนการผลิตดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเครื่องถ่ายเทความร้อน (Cooling tower) จะไช้เทคนิคของการทำน้ำให้เย็นลง เพื่อไปแลกเปลี่ยนรักษาระดับอุณภูมิในกระบวนการผลิต

อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน (Cooling tower) ประกอบด้วยอุปกรณ์ย่อยๆ ประกอบเข้าด้วยกันเป็นเพื่อทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อน (Heat exchanger) โดยทั่วไปจะใช้น้ำ (Water) เป็นตัวนำความร้อนจากกระบวนการผลิต (Production process) ออกมาถ่ายถ่ายเทให้อากาศ (Ambient air) ซึ่งจะใช้พัดลมดูดอากาศเข้าไปในเครื่องถ่ายเทความร้อน อากาศจะวิ่งสวนทางกับน้ำร้อนที่สเปรย์ให้เป็นหยดน้ำเล็กๆ (Droplet) เกิดการถ่ายเทความร้อนขึ้น ทำให้อุณภูมิน้ำเย็นลงกว่าอุณหภูมิอากาศ (Ambient air temperature) น้ำเย็นที่ได้จะถูกนำกลับไปใช้ใหม่ในกระบวนการผลิต

บริษัทผู้ออกแบบ ผู้ผลิตอุปกรณ์ถ่ายเทความร้อนต้องสามารถคำนวณความสมดุลย์ของการเคลื่อนของสาร (Water) และความสมดุลย์ของความร้อนเข้าและออก (Heat Mass balance) ของระบบเครื่องถ่ายเทความร้อน การคำนวณและการสร้างจะต้องได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากสถาบัน CTI (Cooling tower institute) ผู้ออกแบบและทำเครื่องถ่ายเทความร้อนต้องเป็นผู้ผลิตที่มีผลงาน (Customer reference) ในอุตสาหกรรมเพียงพอ และมีชื่อเสียงเป็นที่เชื่อถือได้

อุปกรณ์ (Components) ต่างๆที่เลือกใช้ต้องใด้รับการตรวจสอบและรับรองคุณภาพจากหน่วยวิศวกรรมของบริษัทผู้ใช้งาน (End user) และ/หรือจากบริษัทที่ปรึกษาการออกแบบและการก่อสร้างของโครงการ (Consultant) โดยผ่านกระบวนการทดสอบความสามารถ (Pre-qualification as Approved vendor list, AVL) แล้วจึงจะสามารถเลือกอุปกรณ์แบรนด์นั้นๆไปใช้ได้ ส่วนการเลือกขนาด (Size, rating) ที่ไช้ จะต้องผ่านการคำนวนทางวิศวกรรมตามมาตรฐานของ CTI จากบริษัททำเครื่องถ่ายเทความร้อน

Cooling tower and components

อุปกรณ์ (Equipment และ Components) ที่สำคัญของเครื่องถ่ายเทความร้อนประกอบด้วย

  1. โครงสร้าง (Structure and frame) ของหน่วยถ่ายเทความร้อน (Cooling tower)
  2. แผ่นกระจายน้ำ เพื่อแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศ (Fills)
  3. พัดลมดูดอากาศ (Fan) - Credit Fan
  4. เกียร์ทดรอบเพื่อขับพัดลม (Gear box)
  5. มอร์เตอร์ขับพัดลม (Motor)
  6. แกนส่งแรงจากมอร์เตอร์ไปขับพัดลม (Drive shaft or coupling) - TB Woods

อุปกรณ์ประกอบระบบเครื่องถ่ายเทความเย็น ได้แก่

  1. วาล์วเปิดปิดประตูน้ำระหว่างเซลส์ (Cooling tower cell)
  2. เครื่องกรองน้ำบางส่วน (Side stream filter) - BEA
  3. Expansion joint - Macoga
  4. ปั๊มน้ำระบบถ่ายเทความเย็น (Cooling water pump) - Kubota
  5. ปั๊มฉีดสารเคมี (Chemical injection pump) - Seko

บริษัทมีสินค้า อุปกรณ์ (Components) ที่ใช้กับเครื่องถ่ายเทความร้อนจากผู้ผลิต แบรนด์ที่มีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือ มีลูกค้าที่ใช้อยู่มากมายทั่วโลกและในประเทศไทย บริษัทมีความรู้ความชำนาญในบริการหลังการขาย เช่น

  • บริการการตรวจสอบ และทดสอบสมรรถนะเครื่อง และการบำรุงรักษา ตามมาตรฐานของ CTI
  • การปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องถ่ายเทความร้อนและเพื่อเพิ่มกำลังผลิต ตามมาตรฐานของ CTI
  • การจัดหาอะไหล่เพื่อบริการลูกค้า

อะไหล่ทดแทนเป็นสินค้าที่บริษัทจัดจำหน่าย เป็นสินค้าจากผู้ผลิต แบรนด์ที่มีชื่อเสียง คุณภาพใว้วางใจได้ มีความคงทน มีใช้อยู่อย่างแพร่หลายในประเทศไทย บริษัทรับประกันการใช้งาน มีการคำนวณสมรรถนะของอุปกรณ์โดยวิศวกรทีมีความชำนาญจากผู้ผลิต ตามมาตฐานของ CTI

สินค้าที่เกี่ยวข้อง