Polymer Air Preheater for Process Fired Heater

โพลิเมอร์แอร์พรีฮีทเตอร์สำหรับเตาเผา

โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์อุ่นอากาศ (Air preheater) ก่อนเข้าเข้าเตาเผาผู้รับเหมาก่อสร้างจะไม่ติดตั้งมาให้ เพราะผู้รับเหมาได้ออกแบบเตาเผาเพียงเพื่อให้ผ่านค่าประกันสมรรถนะ (Performance) ของเตาเผาตามสัญญา หลังจากใช้งานแล้ว เป็นเรื่องของเจ้าของจะต้องปรับปรุง (Revamping) รีดเอาสมรรถนะที่มีอยู่ ที่เป็นไปได้จากเตาเผา ซึ่งโดยทั่วไปจะมีการปรับปรุงเพื่อเพิ่มกำลังผลิต ลดการใช้เชื้อเพลิง ลดปริมาณแก๊ชเสีย (Toxic gas) จากการเผาไหม้

plymer air preheater metal surface temperature

การติดตั้งอุปกรณ์อุ่นอากาศ จะทำให้อากาศทีใช้ในการเผาไหม้มีอุณภูมิสูงขึ้น การเผาไหม้จะเกิดง่ายขึ้น จะทำให้ประสิทธิภาพภาพของการเผาไหม้ (Combustion efficiency) ดีขึ้น ให้ความร้อนสูงขึ้น และการเผาใหม้สมบูรณ์ขึ้น (Complete combustion) แก๊ซเสียน้อยลง

การเก็บพลังงานความร้อนที่ปล่อยออกอากาศทางปล่อง (Stack) โดยใช้การการถ่ายเทความร้อน (Heat exchange) ให้อากาศที่ใช้ในการเผาไหม้ จะทำให้แก๊ซเสียทึ่จะปล่อยออกอากาศมีอุณหภูมิต่ำลง ยิ่งทำให้อุณหภูมิลดลงมากยิ่งเป็นการดี ทำให้ประหยัดพลังงานเกิดขึ้นมาก

แต่การทำให้อุณหภูมิต่ำลงในเครื่องถ่ายเทความร้อนมีข้อจำกัด เพราะจะทำให้ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2, SO3) ในแก็ซเสีย (Exhaust gas) จะเกิดการกลั่นตัว เป็นกรดซัลเฟอริก (H2SO4) จะกัดกร่อน (Corrosion)ชิ้นส่วนทึ่ทำจากโลหะของเตาเผา จนโครงสร้างของเตาเผาและอุปกรณ์ถ่ายเทความร้อนสูญเสียความแข็งแรง

การใช้อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อนที่ชิ้นส่วนทำจากสารโพลิเมอร์ (Polymer air preheater) จะมีความทนทาน ทนการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี สามารถยดอุณหภูมิให้ต่าลงได้กว่าปรกติ

การปรับปรุงเตาเผาโดยการติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน จะทำให้เตาเผาประหยัดพลังงาน (Energy saving) ใด้ ประมาณ 3-5% คิดเป็นมูลค่ามหาศาล เพราะเตาเผาเป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานระดับต้นๆของโรงงาน จึงเป็นคุ้มค่าในการลงทุนปรับปรุง คาดว่าจะมีการคืนทุน (Payback period) ในเวลาประมาณ 3-5 ปี ที่เหลือก็เป็นกำไร

บริษัทเคทีไอ (KTI) ผู้เชี่ยวชาญด้านเตาเผา รับบริการศึกษาจุดคุ้มในการปรับปรุงเตาเผา การออกแบบการปรับปรุง รวมทั้งการดำเนินงานปรับปรุง

polymer air preheater metal aph

polymer air preheater heat metrix polymer aph

สินค้าที่เกี่ยวข้อง