About Pipe Hanger and Support

เกี่ยวกับ เครื่องพยุงระบบท่อ

article pipe hanger and support

article pipe hanger and support

article pipe hanger and support

article pipe hanger and support

Pipe hanger and support

คือเครื่องพยุง ประคอง รับน้ำหนักระบบท่อ ไม่ให้เกิดการงอ ตกท้องช้างเนื่องจากน้ำหนักท่อ และกิดการเคลื่อนที่ออกจากแนวท่อ (Center line) ที่ออกแบบใว้ จนเกิดการคดงอ (Bend) หรือเกิดความเค้น (Stress) ที่จุดใดจุดหนึ่งของระบบท่อมากเกินไป (Exceed limit) ซึ่งอาจจะมีผลให้ท่อยุบตัว (Collapse) ฉีก แตก (Break) ระเบิด หรือรั่ว (Leak) อันเป็นผลเสียต่อความปลอดภัยและความต่อเนื่องของระบบผลิต

Pipe hanger

คือการประคอง รับน้ำหนักระบบท่อจากด้านบน คือรับน้ำหนักด้วยแรงดึง (Tension)

Pipe support

คือการประคอง รับน้ำหนักระบบท่อจากด้านล่าง คือรับแรงกด (Compression)

เนื่องจากในระบบการผลิตมีระบบท่อยาวๆ หลายๆท่อ มีหลายๆระบบ ต่อกับอุปกรณ์ต่างๆกันมากมาย ซึ่งติดตั้งอยู่กับที่ (Fixed location) การขยายตัวจึงซับซ้อน หลายมิติ จะทำให้เกิดแรงดัน และแรงกดต่อท่อหลายๆทิศทาง เมื่อใช้งาน ระบบท่อจะขยายตัวออกตามแนวยาว (Linear expansion) เนื่องจากความดันและอุณหภูมิ (Temperature) ของของไหลภายในท่อ ทำให้ท่อยืดตัว (Thermal expansion) ยาวขึ้น ถ้าพื้นที่ให้ขยายตัวของท่อมีไม่มากพอ (Constrain) ท่อที่ขยายตัวออกไปจะถูกดัน (Push) ไปติดด้านไดด้านหนึ่ง เกิดการบิดงอหรือเบียดออกด้านข้าง จะเกิดความเค้น (Stress) ในระบบท่ออย่างรุนแรง เป็นความเค้นที่เพิ่มจากความเค้นเดิมอันเนื่องจากความดันและอุณหภูมิใช้งานปรกติ ความเค้นรวมที่เพิ่มขึ้น อาจจะมีมากจนดันให้ท่อแตก หรือระเบิดได้ ในท่อเย็นจัด (Cryogenic pipe) ก็มีลักษณะเหมือนกัน แต่เกิดในทางตรงกันข้าม

Pipe hanger และ Support เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยประคองระบบท่อให้วางอยู่ตามที่ออกแบบใว้ และป้องกันไม่ให้ความเค้นในระบบท่อเพิ่มสูงขึ้นจากการขยายตัว การเลือกชนิด และขนาดของ Pipe hanger และ Support ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้อง โดยผู้มีความรู้ ความชำนาญ มิฉะนั้นอาจจะมีปัญหาความปลอดภัย (Safety) ความมั่นใจ และความเชื่อถือได้ (Reliable) ในการเดินเครื่องได้

การออกแบบ และเลือก Pipe Hanger และ Support ต้องมีข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้

  1. ตรวจสอบ ทบทวนแนวการเดินระบบท่อ (Pipe route) ตามผังการวางอุปกรณ์ของโรงงาน (Plant equipment layout) ว่าจะติดขัด หรือมีอุปสรรคหรือไม่
  2. พิจารดูจุดต่อคงที่ (Fixed connection point) คืออุปกรณ์ที่ระบบท่อจะไปต่อ (Connection) เช่นปั๊ม คอมเพรสเซอร์ ถัง เตาเผา เป็นต้น หาว่าอุปกรณ์เหล่านั้นมีจะมีการขยายตัวตามอุณหภูมิเดินเครื่องอย่างไร เช่นอุปกรณ์หม้อน้ำ กังหันไอน้ำ กังหันแก๊ซ เป็นต้น
  3. พิจารณาน้ำหนักของระบบท่อ วาล์ว และอุปกรณ์ที่จะวางบนระบบท่อ
  4. พิจารณาการสร้างท่อโค้งรัศมีกว้าง (Long radius bend) เป็นลูบ (Bend loop) เพื่อช่วยรองรับการขยายตัว (Expansion loop) เป็นระยะๆในระบบท่อ
  5. ผลของการคำนวณความเค้น (Stress) ความยืดหยุ่น (Flexibility) การการเคลื่อนที่ (Movement) ของท่อที่สำคัญ เช่น ท่อไอน้ำหลัก (Main steam and reheat steam) ท่อเย็นจัด (Cryogenic) เป็นต้น

ข้อมูลเหล่านี้มีความจำเป็นในการออกแบบและเลือกชนิดของ Pipe support และ Hanger

การเลือกจุดติดตั้ง และชนิดที่เหมาะสมของ Pipe support และ Hanger

  • กำหนดจุดที่เหมาะสมในการติดตั้ง Pipe support และ Hanger
  • คำนวณน้ำหนักที่ Pipe support และ Hanger ต้องรับ
  • หาการขยายตัวเนื่อจากความร้อน แต่ละจุดของ Pipe hanger
  • เลือกชนิดที่เหมาะสมของ Hangerและ Supports เช่นแบบ Constant support, Variable spring type, Rigid assembly, etc.
  • ตราจสอบช่องว่าง (Clearance) ที่เหลืออยู่หลังจากท่อขยายตัวว่าท่อจะไปเบียดสายไฟ หรืออุปกรณ์อื่นๆหรือไม่

บริษัทไอคิวเอส เป็นผู้แทนจำหน่าย Pipe support และ Hanger แบรนด์ JIMC ซึ่งป็นแบรนด์ชั้นนำ ที่มีชื่อเสียงในระดับโลก มีใช้งานทั่วโลกและในเมืองไทย JIMC สามารถทำ Pipe support และ Hanger สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานใหม่ และสามารถออกแบบเพื่อทดแทนของเก่าที่ใช้งานอยู่ (Replacement) โดยทางบริษัทผู้ผลิตรับประกันสมรรถนะและคุณภาพการใช้งาน

 บริษัทไอคิวเอสมีวิศวกรที่มีความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์เพื่อให้คำปรึกษา ในการเลือกชนิด (Type)  ขนาด (Size) และกำลัง (Rating) ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพแก่การใช้งาน  โดยบริษัทได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง

สนใจสินค้า ขอคำปรึกษาในการเลือกใช้

ติดต่อ บ. อินทีเกรทเต็ด ควอลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด

สินค้าที่เกี่ยวข้อง