About Fired Heater

เกี่ยวกับ Fire Heater หรือ เตาเผา

article fire heater

 

Fire Heater (FH) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื้อเพลิง (Fuel-Oil or Gas) ในการเผาให้ความร้อน (Radiant heat) ภายในเตาเผา (Combustion chamber or Furnace – Radiant section) แก่สาร (Material) อาจจะเป็นวัตถุดิบ หรือสารที่แปรรูปแล้ว ที่อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการผลิต (Production process) เพื่อให้สารมีอุณหภูมิที่เหมาะสมในการทำปฏิกิริยา หรือการทำงาน (Process) ในกระบวนการผลิต (Production process) ทำให้การผลิตไปได้ตามความต้องการ
ความร้อนที่เหลือจากเตาจะถูกเก็บใช้เพื่อผลิตไอน้ำ หรือทำน้ำร้อนในชุดเก็บความร้อน (Heat recovery unit - Convection section) เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
FH มีการใช้เชื้อเพลิง (Fuel) ซึ่งเป็นไฮโดรคาร์บอน เผาให้ความร้อนแก่สารที่เป็นวัตถุดิบ หรือสารในกระบวนการผลิต อุณหภูมิใน FH บางครั้งในเตาอาจสูงถึง 1,200 C. นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้พลังงานสูงมาก

FH บางครั้งก็ใช้เพื่ออุ่น ปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการขั้นต่อไปของกระบวนผลิต บางครั้งก็ให้ความร้อนสูงจนถึงขั้นการเปลี่ยนโมเลกุลหรือคุณสมบัติของสารของกระบวบการผลิต FH แต่ละตัวจึงมีคุณสมบัติ และการใช้งานไม่เหมือนกันไม่เหมือนกัน
เนื่องจาก FH มีการใช้เปลวไฟจากเชื้อเพลิงมาให้ความร้อนกับสารไวไฟ (น้ำมันหรือแก๊ซ) การทำงานของ FH จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการรั่วไหลในระบบจนเกิดเพลิงไหม้ได้

การออกแบบและก่อสร้าง FH ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างยิ่งยวด (Critical equipment) ในกระบวนการผลิตจึงมีความสำคัญมาก ต้องทำโดยบริษัทที่มีความรู้ (Knowledge) ความชำนาญ (Skills) และมีประสบการณ์ (Experienced) เพื่อให้ประกัน (Assurance) ว่ามีความเชื่อถือได้ในการใช้งาน (Reliability) มีความปลอดภัย (Safe operation) และมีประสิทธิภาพในการเผาใหม้ (Combustion efficient) สูง FH ต้องควบคุมอุณหภูมิได้ตามต้องการของขบวนการผลิต มีการใช้พลังงานต่ำ (Low product/ energy) มีปริมาณแก๊ซพิษที่ปนกับแก็ซไอเสีย (Flue gas) ที่ปล่อยออกสู่บรรยากาส (Emission) ต่ำ และต้องทำออกแบบและก่อสร้างตามมาตรฐานวิศวกรรมที่ยอมรับ (Fired heater design code and standard, เช่น API standard for fire heater เป็นต้น) เพื่อความปลอดภัยในการใข้งาน

วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง FH ต้องเป็นวัสดุกับการใช้งานใด้เหมาะสมที่อุณหภูมิสูง ทนต่อการกัดกร่อน (Corrosion) การเสียดสี (Erosion) การซึมแทรกของสารในกระบวนการผลิต อันเป็นปฎิกริยาที่เกิดภายใน FH ได้เป็นอย่างดี

บริษัท Innovare KTI (IKTI) ปัจจุบันเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของ KTI เทคโนโลยี (KTI technology) เป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ สร้างเตาเผา และปรับปรุงเตาเผาเก่า เตาเผาที่ใช้งานของ IKTI technology มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก มีการไช้งานทั่วโลกและในประเทศไทย

FH เก่าที่ใช้งานมานานแล้ว ย่อมมีความเสื่อมของฉนวนความร้อนและอุปกรณ์ตามอายุงาน ทำให้ผลผลิต (Production capacity) ของเตาเผาและประสิทธิภาพของ FH ต่ำลง นอกจากนี้เทคโนโนโลยีของเตาเผาสมัยใหม่ (Modern technology) สามารถจะทำให้ FH เก่ามีผลผลิตสูงขึ้น (Increase capacity) อัตราการใช้พลังงาน (Energy) ต่อหน่วยผลิตต่ำลง การเผาใหม้สมบูรณ์ขึ้น (Complete combustion) ทำให้การปล่อยแก๊ซพิษ (Toxic gas emission) ออกน้อยลง สอดคล้องกับความต้องการด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental impact) ที่เข้มงวดขึ้น การประเมินผลตอบแทนในการลงทุนจะให้แรงจูงใจสูง คืนทุนในเวลาสั้น เพราะราคาพลังงานปัจจุบันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

IKTI มีบริการเกี่ยวกับ FH เช่น
- ออกแบบ และสร้าง FH ใหม่ให้สอดคล้องกับการออกแบบกระบวนการผลิต (Production process) ของโรงงาน
- บริการทำการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility study) ในการปรับปรุง FH เก่าซึ่งใช้งานมานานแล้ว
- ดำเนินการปรับปรุงกำลังผลิต การใช้พลังงาน และการปล่อยสารพิษของไอเสีย (Flue gas emission) จากเตา ตามผลการศึกษาเพื่อการปรับปรุงเตาเผา (Fired heater improvement) ภายใต้แผนการหยุดเครื่อง (Turn around) ของโรงงาน


บริษัทไอคิวเอส (IQS) เป็นตัวแทนการขายและการบริการของ IKTI มีวิศวกรที่มีความรู้ ความชำนาญ สามารถให้คำปรึกษาเบื้องต้นในการการแบบและเลือกไช้ FH โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจาก IKTI

สนใจสินค้า บริการหลังการขาย หรือต้องการปรึกษา
ติดต่อ บ. อินทีเกรทเต็ด ควอ ลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด

สินค้า Fired Heater ที่เกี่ยวข้อง