About Metering pump or Plunger pump or Diaphragm pump or High pressure pump

การทำงานของ Metering Pump

เป็นปั๊มควบคุมปริมาณการไหล (Flow) หรือเพิ่มความดัน (Pressure) ที่จัดเป็นชนิดหนึ่งของ PD ปั๊ม

ใช้เป็นปั๊มควบคุมปริมาณการไหล หรือปั๊มควบคุมอัตราการไหล (Metering pump) หรือใช้เป็นปั๊มฉีดสารเคมี (Chemical injection pump) เข้าระบบการผลิต หรือใช้ปั๊มเพื่อเพิ่มความดันในระบบการผลิต (High pressure pump) โดยทั่วไปจะเป็นปั๊มชนิดลูกสูบ (Piston or plunger pump) แบบชนิดลูกสูบชัก (Reciprocating pump) ซึ่งจัดเป็นปั๊มควบคุมปริมาณการใหล (Positive displacement pump, PD pump) ชนิดหนึ่ง

ประโยชน์ของ Metering Pump

  • เพิ่มความดัน (Pressure) สารเคมีที่ต้องควบคุมปริมาตรการฉีดเข้าในกระบวนการผลิต (Production process) เพื่อให้เข้าไปผสม (Mix) กันในระบบการผลิต
  • เพิ่มความดันของของไหล (Fluid pressure) ให้สูงขึ้น แล้วเปลี่ยนความดันของของไหลเป็นความเร็ว (Velocity) เพื่อเพิ่มความรุนแรง การทะลุทะลวง (Momentum) ของการกระแทก (Impact) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการล้าง ทำความสอาด
  • เพื่อเพิ่มความดันของปั๊ม เพื่อใช้งานที่ต้องการความดันสูงๆ ซึ่งปั๊มชนิดอื่นทำไม่ได้

ชนิดของ Metering Pump

  • แบบลูกสูบ (Piston pump) ใช้ลูกสูบในการเพิ่มความดันให้ของไหล
  • แบบพลังเจอร์ (Plunger pump) คล้ายๆแบบลูกสูบ ใช้พลังเจอร์แทนกระบอกสูบในการเพิ่มความดัน
  • แบบไดอะแฟลมเดี่ยว (Single diaphragm) และไดอะแฟลมคู่ (Double diaphragm) ใช้พลังเจอร์ไดในการเพิ่มความดันผ่านไดอะแฟลม เพื่อไปขับดันให้เกิดการไหลในระบบอีกต่อหนึ่ง (Indirect) โดยแผ่นไดอะแฟลมซึ่งทำจากวัสดุที่เหมาะสม เช่นยางสังเคราะห์ เทฟลอน เป็นต้น ไดอะแฟลมจะเป็นตัวป้องกันไม่ให้ของไหลที่มีสารแขวนลอย หรือสารกัดกร่อนสัมผัสกับพลังเจอร์

article metering pump

ใช้กับงานปั๊มของไหล (Fluid) ที่ต้องการความดันสูงๆถึง 1,200 Bar ของไหลที่มีความหนืด (Viscosity) สูงมากได้ โดยที่ประสิทธิภาพการใช้งานสูงถึง 95% และสามารถเดินปั๊มโดยไม่มีของไหลระยะสั้นๆได้ (Run dry) เช่นงานฉีดสารเคมีเข้าระบบ (Chemical injection) การผลิต งานฉีดล้างตะกรันที่เกาะแน่น และเหนียวๆ (Mechanical cleaning) เป็นต้น

ตัวขับของปั๊มแบบ Metering Pump มี 3 แบบ

  • แบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้า (Electrical motor)
  • แบบใช้พลังงานลม (Air, Pneumatic))
  • แบบใช้พลังไฮดรอลิค (Hydraulic)

บริษัทเป็นผู้แทนจำหน่ายมีเตอริ้งปั๊มแบรนด์ชั้นนำ มีชื่อเสียงในระดับโลก มีใช้งานทั่วโลก และในเมืองไทย สามารถออกแบบและทำปั๊มใหม่สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานใหม่ และสามารถออกแบบเพื่อทดแทนปั๊มเก่าที่ใช้งานอยู่ (Replacement) โดยทางบริษัทผู้ผลิตรับประกันสมรรถนะและคุณภาพการใช้งาน

บริษัทมีวิศวกรที่มีความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์เพื่อให้คำปรึกษา ในการเลือกชนิด (Type)  ขนาด (Size) และกำลัง (Rating) ของปั๊มที่เหมาะสมแก่การใช้งาน  ได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง

บริษัทมีปั๊มให้เลือกตามแต่การใช้งานหลายแบบ หลายขนาด หลายวัสดุ หลายแบรนด์ และหลายราคา

สินค้าในกลุ่ม Metering pump ที่เราจำหน่าย