About Lobe Pump

Rotary Pump หรือ Rotary Lobe Pump

โลบปั๊ม หรือ Rotary lobe pump เป็น Rotary pump ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นปั๊มแบบอัตราการไหลคงที่ Positive displacement pump ภายในมีชิ้นส่วนที่หมุนได้เพื่อตักหรือตวงของเหลว ใบพัด (Rotor) ถูกขับโดยเฟืองใน Gear box ระหว่างที่ใบพัดหมุนจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างใบพัดกับเสื้อปั๊ม (Rotor case) และขนถ่ายของเหลวผ่านช่องว่างนี้

article lobe pump

ตัวอย่างของโรตารี่ปั๊ม

article lobe pump

โรตารี่ปั๊มไม่เหมาะใช้งานกับสารที่สิ่งแขวนลอย แข็ง และขีดข่วน บางครั้งจะติดตั้งตัวป้องกันการสึกหรอ (Wear strip) ที่ปลายโรเตอร์

Rotary lobe pump เหมาะกับอาหารเหลวที่มีความหนืดสูง ของเหลวประเภท Non Newtonian fluid ชนิด Pseudo-plastic fluid (Shear thinning fluid) ซึ่งความหนืดจะลดลงหากมีการกวนหรือปั่นรุนแรง จึงต้องการการขนถ่ายแบบนุ่มนวล เช่น ครีม โยเกิร์ต (Yogurtไอศกรีม (Ice cream) น้ำพริกแกง เป็นต้น

การทำงานของโรตารี่ปั๊ม

article lobe pump

article lobe pump

Rotary lobe pump เหมาะสำหรับงานสุขอนามัย เช่น ในอุตสาหกรรมอาหารและยา ต้องเป็น Hygienic pump หรือ Food grade pump

โครงสร้างของ Lobe pump โครงสร้างจะทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม Stainless steel และส่วนสำผัสอาหารจะต้องไม่วัสดุปนเปื้อน ล้างทำความสะอาดได้ง่าย
 

article lobe pump

ปั๊มถ่ายของไหล ชนิด ROTARY LOBE PUMP แบบต่างๆ
 
article lobe pump

Single lobe rotor pump

ใบพัดประเภทนี้ เหมาะกับการใช้งาน ในการถ่ายของไหลที่มีการปะปนของอนุภาคอื่นๆ อัตราการไหลไม่สูงมากนัก เช่น เนื้อสัตว์บด

Butterfly rotor pump
ใบพัดประเภทนี้ สามารถใช้งานได้ดี เมื่อใช้กับการถ่ายของเหลวที่มีความหนืดสูง และมีอนุภาคขนาดกลาง และขนาดเล็กปะปน จะให้อัตราการไหลและแรงดันที่ไม่สูงมากนักแต่จะสูงกว่าแบบ Single Impeller โดยชิ้นส่วนของไหล จะไม่ถูกทำลาย เช่น โยเกิร์ตที่มีเนื้อสตรอเบอรี่

Three-Lobe Rotor Pump
ใบพัดประเภทนี้มีกำลังการถ่ายโอนที่ดีและช่องว่างน้อย  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานกับของเหลวที่เป็นเนื้อเดียวกันและมีความหนืด เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม

ชื่อเรียกของชิ้นส่วนต่างของโรตารี่ปั๊ม

article lobe pump

ข้อดีของโรตารี่โลบปั๊ม

Advantages of lobe pump

  • Pass medium solids
  • No metal-to-metal contact
  • Superior CIP/SIP capabilities
  • Long term dry run (with lubrication to seals)
  • Non-pulsating discharge

ข้อเสียของโรตารี่โลบปั๊ม

  • Requires timing gears
  • Requires two seals
  • Reduced lift with thin liquids

การประยุกต์ใช้งาน

Rotary pump ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่อไปนี้ สำหรับการขนถ่ายของไหล

  1. อุตสาหกรรมอาหาร: นม โยเกิร์ต เนย ไอศกรีม ช็อกโกแลต เยลลี่ แยม น้ำเชื่อม เบียร์ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ พุดดิ้ง ซอสมะเขือเทศ งา เนยถั่ว เครื่องปรุงรส น้ำมัน ชีส เวย์ ยีสต์ ฯลฯ
  2. ของใช้ประจำวัน: ครีมทาหน้า, แชมพู, ผงซักฟอก, เจลทำความสะอาดมือ, เจลบำรุงผิว, ผงซักฟอก, เครื่องสำอาง, ครีมทาผิว, ยาสีฟัน, ย้อมผม, สบู่, ยาทาเล็บ, เจลแต่งผมเป็นต้น
  3. อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์: เบนซิน ดีเซล น้ำมันก๊าด น้ำมันดิบ ตะกอนยางมะตอย สี วัสดุเคลือบหนัง น้ำมัน ซิลิโคน กาวลาเท็กซ์
  4. อุตสาหกรรมเภสัชกรรม: ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ, ยา, วัคซีน, ผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพ, น้ำเชื่อม, สารละลาย, โปรตีน, รอยัลเยลลี่, สารสกัด, อิมัลชัน, ยาเม็ด ฯลฯ

จุดตัดสินใจในการเปลียนชิ้นส่วนของโรตารี่ปั๊ม

article lobe pump

IQS มีวิศวกรที่มีความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์เพื่อให้คำปรึกษา ในการเลือกชนิด (Type)  ขนาด (Size) และกำลัง (Rating) ของปั๊มที่เหมาะสมแก่การใช้งาน  และได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง IQS มีโรตารี่ปั๊มให้เลือกหลายแบบ หลายขนาด หลายวัสดุ หลายวัสดุตามแต่การใช้งาน มีหลายแบรนด์ และหลายราคา

สนใจสินค้า ขอคำปรึกษา ติดต่อ บ. อินทีเกรทเต็ด ควอลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด

สินค้าที่เกี่ยวข้อง