About Canned motor pump

เกี่ยวกับ Canned Motor Pump

เป็นปั๊มชนิดหอยโข่ง (Centrifugal pump) ที่มีการออกแบบให้มีลักษณะพิเศษคือแกนหมุนของมอเตอร์ (Motor rotor) เป็นแกนเดียวกันกับตัวปั๊ม (Pump rotor หรือ Impeller) หมุนอยู่ในเสื้อ (Casing) อันเดียวกัน อยู่ในของเหลวเดียวกัน ตัวเสื้อมีลักษณะคล้ายถังความดัน (Pressure vessel, Canned) จึงไม่ต้องใช้ซีล (Static or mechanical seal) กันรั่วจากตัวปั๊มออกภายนอก เพราะใช้เสื้อนอกเดียวกัน (Enclosed casing)

เมื่อปั๊มเริ่มทำงาน จะมีการสร้างช่องว่างของอากาศ (Air gap) ขึ้นโดยรอบเพื่อกันไม่ให้ของเหลวไปสัมผัสกับตัวเสื้อ (Motor stator) ของเหลวภายในตัวปั๊มจะทำหน้าที่เป็นตัวนำความร้อน (Cooling) ออกจากตัวเสี้อ (Stator) และแบริ่ง (Bearing)

 

article canned motor pump

article canned motor pump

 

การเลือกใช้งาน Canned Motor Pump

  1. การปั๊มของเหลวที่ไม่ต้องการให้มีรั่วออกข้างนอกโดยเด็ดขาด เพราะค่าบำรุงรักษาแพงมาก ของเหลวที่รั่วออกมีราคาแพง ไวไฟ (Flammable) ระเบิดได้ (Explosion) มีอันตราย มีพิษ (Toxic) เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม (Environment polluted)
  2. การปั๊มที่มีรั่วออกข้างนอกเกิดขึ้นบ่อยๆ ค่าบำรุงรักษาแพงมาก ของเหลวที่รั่วไวไฟ (Flammable) ระเบิดได้ (Explosion) มีอันตราย มีพิษ (Toxic) ต่อสิ่งแวดล้อม (Environment polluted)
  3. การปั๊มของเหลวในกระบวนการผลิตที่ต้องการความดันสูงมาก (High head) แต่ต้องการปริมาณน้อย (Low flow) เช่น ปั๊ม High head low flow และปั๊มฉีดสารเคมีความดันสูง (High pressure chemical or plunger pump) ซึ่งต้นทุนการสร้างสูง ต้องเปลี่ยนซีลบ่อย ค่าอะไหล่และบำรุงรักษาแพงมาก

นอกจากนี่ปั๊มที่มีการรั่วของซีลบ่อยๆ ต้องหยุดซ่อมบ่อย ไม่สนับสนุนการเดินเครื่อง ค่าบำรุงรักษาแพง ควรจะลองใช้แคนเนทปั๊มดู จะแก้ปัญหาได้

โครงสร้างของแคนเนทมอเตอร์ปั๊ม

article canned motor pump

รูปผ่าให้เห็นโครงสร้างของ แคนเนทมอเตอร์ปั๊มชนิดต่างๆ

article canned motor pump

 

 

article canned motor pump

article canned motor pump

สินค้าที่เกี่ยวข้อง